😪 ง่วงทั้งวัน มารวมกันตรงนี้ ❗



😪 ง่วงทั้งวัน มารวมกันตรงนี้ ❗

CIVILI MALL
April 12, 2024 | อ่าน 64 ครั้้ง



🛌 การนอน เป็นการพักผ่อนร่างกายและจิตใจที่ดี ไม่ว่าในแต่ละวันเราพบเจอกับเหตุการณ์อะไรที่หนักหน่วงมาก็ตาม การนอนจะช่วยเยียวยาทุกอย่างให้ดีขึ้น

😴 แต่การนอนหลับยาว ๆ แบบข้ามวันข้ามคืนแทนที่จะช่วยทำให้ร่างกายสดชื่น แต่อาจส่งผลเสียต่อร่างกายหรือร่างกายกำลังส่งสัญญาณโรคง่วงนอนมากผิดปกติก็เป็นได้

#โรคง่วงนอนมากผิดปกติ (Hypersomnia)

😪 ง่วงทั้งวัน มารวมกันตรงนี้ ❗
คุณอาจจะกำลังป่วยหรือป่าว ⁉️





😪 ทำความรู้จักโรคง่วงนอนมากผิดปกติ 😴

โรคง่วงนอนมากผิดปกติ หรือ Hypersomnia เป็นโรคที่ทำให้รู้สึกง่วงนอนมากทั้งช่วงเวลากลางวันและกลางคืน มีอาการนอนหลับเกินพอดี ขึ้เซา นอนมากเท่าไหร่ก็ยังไม่เพียงพอ งีบหลับระหว่างวันหลายครั้ง แม้แต่ในเวลาที่รับประทานอาหาร พูดคุยกับผู้อื่นก็สามารถนอนหลับได้

หากได้นอนแล้วอาจตื่นยากกว่าปกติ มีระยะเวลาในการนอนมากกว่า 8 ชั่วโมง และมีอาการอ่อนเพลียอยากกลับไปนอนอีก




😪 สาเหตุของโรคง่วงนอนมากผิดปกติ 😴

โรคนี้ไม่ได้เกิดจากพฤติกรรม หรือบุคลิกส่วนตัว แต่เป็นโรคที่เกิดจากทางร่างกายและจิตใจ มีโอกาสเป็นได้ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ จึงควรระมัดระวังสาเหตุต่าง ๆ ดังนี้

❇️ อดนอนบ่อยและเป็นเวลานาน ทำให้ร่างกายรู้สึกว่านอนหลับพักผ่อนไม่เพียงพอ
❇️ นาฬิกาชีวิตแปรปรวน เวลานอนผิดปกติ เช่น การเดินทางไปต่างประเทศที่มีช่วงเวลาที่ต่างกันมาก ๆ
❇️ ฮอร์โมนในร่างกายหรือสารเคมีในสมองผิดปกติ ทำให้นอนมากเกินไป
❇️ นอนกรน มีภาวะหยุดหายใจขณะหลับ ทำให้ร่างกายได้รับออกซิเจนไม่เพียงพอ
❇️ สมองได้รับการบาดเจ็บ หรือเป็นโรคเกี่ยวกับสมองต่าง ๆ
❇️ การใช้ยาบางชนิด เช่น ยานอนหลับ ยาคลายกล้ามเนื้อ




😪 ผลเสียของโรคง่วงนอนมากผิดปกติ 😴

โรคง่วงนอนมากผิดปกติ ส่งผลเสียต่อการใช้ชีวิตประจำวัน ทำให้ความจำแย่ลง หงุดหงิดง่าย วิตกกังวล และยังมีผลเสียอื่น ๆ เช่น

✴️ ทำร้ายสมอง เพราะการนอนมากเกินไปทำให้สมองเฉื่อยชา คิดหรือทำอะไรเชื่องช้า ไร้ชีวิตชีวา มึนงงตลอดเวลา ขยับร่างกายน้อยลงส่งผลให้กระดูก กล้ามเนื้อ และข้อต่อประสิทธิภาพลดลง
✴️ ซึมเศร้า อารมณ์แปรปรวน ชีวิตไม่ค่อยมีความสุข เพราะฮอร์โมนด้านความสุข เช่น เซโรโทนินและเอ็นดอร์ฟินที่สัมพันธ์กับการนอนลดลง
✴️ อ้วนง่าย เพราะร่างกายไม่ค่อยได้เคลื่อนไหว ส่งผลต่อการเผาผลาญของร่างกาย อาจทำให้โรคอื่นๆ ตามมาได้ เช่น โรคความดันโลหิตสูง โรคเบาหวาน โรคหัวใจ
✴️ มีบุตรยาก เพราะฮอร์โมนเพศหญิงจะเป็นปกติเมื่อมีการนอนหลับพักผ่อนที่เพียงพอ
✴️ เสี่ยงต่อการหยุดหายใจเฉียบพลันหรือไหลตาย เพราะเนื้อสมองตายเนื่องจากการดับไปของสัญญาณสมองที่นานเกินกว่าเวลานอนปกติของคนทั่วไป
✴️ อายุสั้น มีผลวิจัยในปี 2010 ออกมาว่า ผู้ที่นอนนานเกิน 9 ชั่วโมงต่อวัน จะมีโอกาสเสียชีวิตเร็วกว่าผู้ที่นอน 7-8 ชั่วโมงต่อวัน เพราะร่างกายไม่ได้ขยับ ไม่ได้เพิ่มออกซิเจนให้อวัยวะภายใน




🛡️วิธีป้องกันโรคง่วงนอนมากผิดปกติ🛡️

✅ เข้านอนตรงเวลาทุกวัน กำหนดเวลาเข้านอนและตื่นนอนเวลาเดิมติดต่อกัน นอนหลับพักผ่อน 7-8 ชั่วโมงต่อวัน ไม่ควรมากหรือน้อยเกินไป หากตื่นแล้วให้ลุกจากเตียง ไม่ต่อเวลาในการนอนออกไปอีก
✅ ใช้ยานอนหลับเท่าที่จำเป็นหรือตามแพทย์สั่ง หากนอนไม่หลับควรปรับวิธีการนอนด้วยตัวเอง เพราะการรับประทานยาเป็นประจำอาจทำให้ดื้อยา หรือส่งผลเสียต่อตับ และระบบประสาทได้
✅ หลีกเลี่ยงการนอนตอนกลางวัน หรือหากงีบกลางวันไม่ควรเกิน 1 ชั่วโมง เพราะจะทำให้นอนไม่หลับในเวลากลางคืน และจบลงด้วยการนอนนานมากขึ้นกว่าเดิม
✅ อาบน้ำก่อนนอน เพื่อให้ร่างกายสะอาด สบายเนื้อสบายตัว
✅ รองท้องก่อนนอน เช่น ดื่มนมอุ่น ๆ ช่วยให้อิ่มท้อง หลับสบาย ตื่นขึ้นมาก็จะรู้สึกสดชื่น
✅ หากิจกรรมก่อนนอน เช่น อ่านหนังสือ ฟังเพลงเบา ๆ เพื่อช่วยให้ร่างกายปรับตัวและผ่อนคลาย
✅ รับประทานอาหารครบ 5 หมู่ งดเครื่องดื่มชา กาแฟ หลีกเลี่ยงอาหารที่มีไขมันสูง แป้ง น้ำตาล




😊 การนอนให้เป็นเวลาอย่างสม่ำเสมอและเพียงพอจะช่วยป้องกันโรคง่วงนอนมากเกินไปได้ และทำให้ร่างกายคุ้นชิน สร้างระบบนาฬิกาชีวภาพที่จะช่วยให้ตื่นนอนอย่างสดชื่น นอกจากนี้ควรหมั่นออกกำลังกาย แต่หากทำตามคำแนะนำทั้งหมดแล้วยังมีอาการง่วงนอนมากผิดปกติ แนะนำให้ปรึกษาแพทย์เพื่อหาสาเหตุและทำการรักษาต่อไป




💬 Line ID :
#CIVILI#CIVILIMALL#ศิวิไล#ศิวิไลมอลล์#ช้อปง่ายขายสบายรับรายได้ทุกวัน#Socialcommerce#Superplatform#Digitalplatform#โซเชียลคอมเมิร์ซ#ซุปเปอร์แพลตฟอร์ม#ดิจิตอลแพลตฟอร์ม#แพลตฟอร์ม#คอมเมิร์ซ



📣 4 โรคหน้าร้อนที่ควรระวัง🌞





Guest