💖 9 สิ่งที่ควรทำในวันตรุษจีน รับปีใหม่สุดเฮง ✨✨



💖 9 สิ่งที่ควรทำในวันตรุษจีน รับปีใหม่สุดเฮง ✨✨

CIVILI MALL
February 7, 2024 | อ่าน 120 ครั้้ง



💖 9 สิ่งที่ควรทำในวันตรุษจีน รับปีใหม่สุดเฮง ✨✨

🚩 ตรุษจีนคือ "วันชิวอิก" วันแรกของปี จะเริ่มต้นเมื่อหลังเที่ยงคืนของ "วันซาจั๊บ" ซึ่งเป็นวันสุดท้ายของปี เรียกอีกอย่างว่า "วันถือ" เพราะถือเป็นวันเริ่มต้นปีใหม่

🧧 คนส่วนมากรู้จัก "ตรุษจีน" ว่าเป็นวันรับ "อั่งเปา" แต่จริง ๆ แล้วตรุษจีน หรือวันขึ้นปีใหม่จีน คนจีนก็มีกิจกรรมคล้าย ๆ กับคนไทยกระทำในวันปีใหม่ คือเป็นวันพบปะญาติมิตร ไหว้พระ อวยพรผู้ใหญ่ ส่วนอั่งเปานั้นเป็นเพียงน้ำจิ้มเล็ก ๆ ที่สร้างความสุขความตื่นเต้นให้กับเด็กน้อย

🔴 เทศกาลตรุษจีนมีหลายสิ่งที่คนไทยเชื้อสายจีนต้องปฏิบัติ เพื่อความเป็นสิริมงคล และทำให้โชคดีตลอดปี เป็นธรรมเนียมปฏิบัติกันมายาวนานแล้ว หากใครอยากจะโชคดี เฮง ๆ ตลอดปี ก็ต้องไม่พลาดที่จะทำสิ่งต่าง ๆ เหล่านี้

💖 9 สิ่งที่ควรทำในวันตรุษจีน 💖
✨ รับปีใหม่สุดเฮง ✨





1️⃣ ไหว้บรรพบุรุษ และไหว้ผีไร้ญาติ
ไหว้บรรพบุรุษ ควรทำในช่วงสาย เวลาประมาณ 9.00 -12.00 น. ไหว้ผีวิญญาณไร้ญาติ มักทำหลังจากการไหว้บรรพบุรุษเรียบร้อยแล้ว โดยมักไหว้เวลา 13.00-15.00 น.
ซึ่งของไหว้จะมีทั้งของคาว-หวาน รวมทั้งเป็ด-ไก่ มากหรือน้อยแล้วแต่ฐานะของผู้ไหว้ และมีเครื่องกระป๋อง ข้าวสาร เกลือ เพื่อให้ผีไม่มีญาติพกไปด้วย นอกจากนี้ยังต้องจุดขี้ไต้ 2 ชิ้นไว้ด้วย เมื่อไหว้เสร็จจะจุดประทัด จากนั้นจะโปรยข้าวสารผสมเกลือ ขับไล่สิ่งที่ไม่ดีให้หมดไป

2️⃣ ทำพิธีรับ "ไช่ซิงเอี้ย"
"ไช่ซิงเอี้ย" เป็นเทพพิทักษ์ทรัพย์ หรือเทพเจ้าแห่งโชคลาภ ส่วนใหญ่จะทำพิธีระหว่างหลังเที่ยงคืนของวันซาจั๊บจนถึงก่อนตี 1

3️⃣ ไหว้เจ้าเพื่อเป็นสิริมงคลแก่ชีวิต
ไหว้เจ้าที่ หรือตี่จูเอี้ย จะทำในช่วงเช้า เวลาประมาณ 7.00 - 8.00 น.

4️⃣ รับอั่งเปา แจกอั่งเปา
เป็นช่วงเวลาที่เด็ก ๆ มักจะรอคอยตลอดทั้งปี เพราะเป็นช่วงเวลาที่ผู้ใหญ่จะมอบ “อั่งเปา” ซึ่งเป็นเงินใส่ไว้ในซองแดง ให้กับบุตรหลาน เป็นสิริมงคล และโชคดีตลอดทั้งปี ส่วนผู้ใหญ่ก็จะเตรียมเงินใส่ซองไว้ให้บุตรหลาน เพื่ออวยพรให้ลูกหลานได้มีกินมีใช้ตลอดทั้งปีเช่นกัน

5️⃣ ติด "ตุ๊ยเลี้ยง" หรือคำอวยพรปีใหม่ไว้หน้าบ้าน
ชาวจีนนิยมติดคำอวยพรปีใหม่ ที่เขียนด้วยตัวอักษรเป็นกลอน 7 ตัว ซึ่งคำอวยพรที่นิยมติดจะเป็นเรื่องของความร่ำรวย มั่งคง การค้าขายเจริญรุ่งเรือง โดยติดสองบ้างประตูบ้าน และมี 1 แผ่นติดทางขวาตรงกลางระหว่างทางเข้า-ออก ที่เขียนคำว่า “ชุก ยิบ เผ่ง อัง” หมายถึง เข้า-ออก โดยปลอดภัย

6️⃣ ใส่เสื้อผ้าใหม่สีสันสดใส
คนไทยเชื้อสายจีน จะสวมใส่เสื้อผ้าสีสันสดใส โดยเฉพาะสีแดง เพราะมีความเชื่อว่าเป็นสิริมงคล ทำให้ชีวิตมีแต่ความสุข สดใส

7️⃣ อวยพรผู้ใหญ่ด้วยส้ม 4 ผล
ไหว้ผู้ใหญ่เพื่อขอพร ด้วยส้ม 4 ผล เมื่อผู้ใหญ่รับไหว้จะรับส้มแค่ 2 ผล และให้พรพร้อมกับนำส้มที่เตรียมไว้อีก 2 ผลคืนให้ และยังเตรียมเมล็ดแตงโมย้อมสีแดงไว้ 1 พาน และสมอจีนไว้รับแขกที่มาอวยพรด้วย

8️⃣ กินเกี๊ยว กินข้าว พร้อมญาติพี่น้อง
ร่วมโต๊ะกินเกี๊ยวในวันซาจั๊บมือสุดท้ายก่อนขึ้นปีใหม่ เหตุผลที่ต้องกินเกี๊ยว เพราะว่าลักษณะของเกี๊ยว มีความคล้ายกับเงินของชาวจีน ทำให้เชื่อว่ากินเกี๊ยวแล้วจะมีกินมีใช้ตลอดทั้งปี หรือร่ำรวยมั่งคั่งนั่นเอง

9️⃣ กินเจมื้อเช้าเป็นมื้อแรกของปี
ชาวจีนนิยมกินเจเพื่อให้ได้บุญ ไม่เบียดเบียนสัตว์ เชื่อกันว่าเริ่มต้นปีใหม่กินเจแล้วจะได้บุญเหมือนกินเจตลอดทั้งปี

🥰 อย่าลืมนำไปปฏิบัติกันนะคะ เพื่อจะได้รับเอาโชคลาภ เงินทอง เข้ามาตั้งแต่วันตรุษจีน ไปตลอดทั้งปี 2024 แน่นอนค่ะ

ซินเจียยู่อี่ ซินนี้ฮวดไช้ ค่าาา 🙏🙏




💬 Line ID :
#CIVILI#CIVILIMALL#ศิวิไล#ศิวิไลมอลล์#ช้อปง่ายขายสบายรับรายได้ทุกวัน#Socialcommerce#Superplatform#Digitalplatform#โซเชียลคอมเมิร์ซ#ซุปเปอร์แพลตฟอร์ม#ดิจิตอลแพลตฟอร์ม#แพลตฟอร์ม#คอมเมิร์ซ



👛 รวมไอเทมสีแดง ต้อนรับ "วันตรุษจีน 2567" มีไว้อั่งเปาเต็มเป๋า! 👛





Guest