ลักปิดลักเปิด 🤒 โรคที่มักเกิดจากการขาด...วิตามินซี ❓❓



ลักปิดลักเปิด 🤒

CIVILI MALL
December 8, 2023 | อ่าน 193 ครั้้ง



🔴 ลักปิดลักเปิด 🔴

เป็นอีกปัญหาสุขภาพสำคัญที่หลายคนน่าจะคุ้นหูเป็นอย่างดี โรคนี้เป็นสัญญาณเตือนภาวะขาดวิตามินซี ซึ่งเป็นวิตามินที่สำคัญต่อการทำงานของร่างกาย เช่น การสร้างคอลลาเจน ปัญหานี้อาจจะเกิดได้จาก การได้รับวิตามินที่ไม่เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย จนทำให้เกิดอาการผิดปกติตามมา หากไม่รีบรักษาหรือปล่อยให้ร่างกายขาดวิตามินซีต่อเนื่องในระยะยาว อาจจะนำมาซึ่งปัญหาสุขภาพที่รุนแรงมากขึ้นได้ บทความฉบับนี้จะพาทุกคนมาทำความรู้จักกับโรคลักปิดลักเปิดให้มากขึ้น รวมทั้งวิธีการดูแลตัวเองให้ห่างไกลจากโรคนี้

ลักปิดลักเปิด 🤒
💊🍊 โรคที่มักเกิดจากการขาด...วิตามินซี ❓❓





🔴 ลักปิดลักเปิด หมายถึงอะไร ?

ลักปิดลักเปิด คือโรคชนิดหนึ่งซึ่งพบอาการเลือดออกตามไรฟัน หรือเหงือกบวม เนื่องจากร่างกายได้รับวิตามินซีไม่เพียงพอ ซึ่งเป็นวิตามินที่มีความสำคัญต่อการทำงานของร่างกาย การขาดวิตามินซี จะทำให้ร่างกายอ่อนแรง มีอาการปวดตามข้อ หรือ เลือดออกตามไรฟัน หากไม่ได้รับการรักษา อาการเหล่านี้อาจจะพัฒนาเป็นอาการรุนแรงอื่น ๆ ต่อได้




🔴 สาเหตุของ ลักปิดลักเปิด

อย่างที่กล่าวไปข้างต้น ลักปิดลักเปิด มีสาเหตุมาจากการที่ร่างกายขาดวิตามินซี หรือได้รับวิตามินซีที่ไม่เพียงพอ วิตามินซีเป็นสารสำคัญที่จำเป็น ต่อการทำงานของร่างกาย ช่วยในการซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ โดยเฉพาะผิวหนัง ผนังหลอดเลือด กระดูก ข้อต่อ เหงือก หรือ ฟัน และยังเป็นสาระสำคัญในการกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนของร่างกาย

ดังนั้น การขาดวิตามินซีจึงทำให้ร่างกายเกิดอาการอักเสบได้ง่าย หรืออาจจะเกิดเลือดออกง่าย เช่น เลือดกำเดาไหล หรือเกิดจุดแดงขึ้นตามตัว อาการสำคัญของ ลักปิดลักเปิด มักพบปัญหาเหงือกบวม และมีเลือดออกง่าย ซึ่งโรคลักปิดลักเปิดอาจจะเกิดได้จากการได้รับวิตามินซีที่ไม่เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย หรือ อาจเกิดจาก โรคของลำไส้ ทำให้ลำไส้สามารถดูดซึมวิตามินซีได้น้อยกว่าปกติ เช่น โรคลำไส้อักเสบเรื้อรัง หรือ โรคท้องเสียเรื้อรัง




🔴 ปริมาณการทานวิตามินซี ที่เหมาะสมตามช่วงวัย 🔴

วิตามินซี เป็นสารสำคัญที่ร่างกายไม่สามารถสร้างขึ้นได้เอง ร่างกายจึงจำเป็นต้องได้รับจากการบริโภคอาหารในแต่ละวัน โดยมีกระบวนการดูดซึมวิตามินซี ที่ลำไส้เล็ก สำหรับปริมาณความต้องการวิตามินซีของร่างกายคนเรา ในแต่ละวัน และแต่ละช่วงวัย ก็จะมีความต้องการที่แตกต่างกัน ตามอายุ เพศ สถาบันการแพทย์แห่งชาติสหรัฐอเมริกา หรือ IOM ได้แนะนำปริมาณวิตามินซีที่เหมาะสมในแต่ละวันดังนี้

✅ สำหรับเด็ก
อายุ 0-6 เดือน ควรได้รับวิตามินซีในปริมาณ 40 มิลลิกรัมต่อวัน
อายุ 7-12 เดือน ควรได้รับวิตามินซีในปริมาณ 50 มิลลิกรัมต่อวัน
อายุ 1-3 ปี ควรได้รับวิตามินซีในปริมาณ 15 มิลลิกรัมต่อวัน
อายุ 4-8 ปี ควรได้รับวิตามินซีในปริมาณ 25 มิลลิกรัมต่อวัน

✅ สำหรับผู้ชาย
อายุ 9-13 ปี ควรได้รับวิตามินซีในปริมาณ 45 มิลลิกรัมต่อวัน
อายุ 14-18 ปี ควรได้รับวิตามินซีในปริมาณ 75 มิลลิกรัมต่อวัน
อายุ 19-70 ปีขึ้นไป ควรได้รับวิตามินซีในปริมาณ 90 มิลลิกรัมต่อวัน

✅ สำหรับผู้หญิง
อายุ 9-13 ปี ควรได้รับวิตามินซีในปริมาณ 45 มิลลิกรัมต่อวัน
อายุ 14-18 ปี ควรได้รับวิตามินซีในปริมาณ 65 มิลลิกรัมต่อวัน
อายุ 19-70 ปีขึ้นไป ควรได้รับวิตามินซีในปริมาณ 75 มิลลิกรัมต่อวัน

✅ สำหรับผู้หญิงในช่วงตั้งครรภ์
อายุ 14-18 ปี ควรได้รับวิตามินซีในปริมาณ 80 มิลลิกรัมต่อวัน
อายุ 19-50 ปี ควรได้รับวิตามินซีในปริมาณ 85 มิลลิกรัมต่อวัน

✅ สำหรับผู้หญิงในช่วงให้นมบุตร
อายุ 14-18 ปี ควรได้รับวิตามินซีในปริมาณ 115 มิลลิกรัมต่อวัน
อายุ 19-50 ปี ควรได้รับวิตามินซีในปริมาณ 120 มิลลิกรัมต่อวัน




🔴 โรคลักปิดลักเปิด อาการที่มักพบบ่อย 🔴

👉 อาการเหงือกบวม เจ็บ หรือมีเลือดออกง่าย โดยเฉพาะเมื่อแปรงฟัน
👉 บางรายมักพบอาการ ข้อบวม หรือตาบวม เนื่องจากเลือดออกในข้อ หรือเลือดออกในตา
👉 อาการเหนื่อยง่าย กระสับกระส่าย หรือมีอาการปวดกล้ามเนื้อ
👉 มีอาการห้อเลือดง่าย เป็นจุดแดงหรือผื่นตามร่างกาย คล้ายไข้เลือดออก
👉 สำหรับในช่วงเด็กเล็ก มักพบ กระดูก และฟัน ผิดรูป หรืออาการท้องเสียเรื้อรัง




🔴 การตรวจและรักษาโรคลักปิดลักเปิด 🔴

มักจะใช้การวินิจฉัยจากประวัติอาการ การรับประทานอาหาร โรคประจำตัว การตรวจเหงือกและฟัน หรืออาจจะเป็นการตรวจการเจริญเติบโตของกระดูกในเด็กเล็ก

สำหรับการดูแลรักษาเมื่อพบภาวะ ลักปิดลักเปิด สามารถรักษาได้โดยการทานวิตามินซี เสริม จนกว่าร่างกายจะกลับมาเป็นปกติ ควบคู่ไปกับการรับประทานอาหารที่มีวิตามินซีสูง เช่น ผลไม้รสเปรี้ยว จำพวก ส้ม สับปะรด ฝรั่ง มะม่วง หรือ ผักที่มีสีเขียว เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้เกิดโรคซ้ำ

ลักปิดลักเปิด เป็นโรคที่สามารถรักษาให้หายได้ สำหรับใครที่มีอาการหรือสงสัยว่าจะมีภาวะลักปิดลักเปิด ควรรีบไปพบแพทย์ เพื่อวินิจฉัยอย่างถูกต้อง และรักษาได้อย่างตรงจุด ป้องกันการเกิดภาวะแทรกซ้อน ที่อาจจะอัตราต่อร่างกายมากขึ้น

โดยการดูแลตัวเองเพื่อไม่ให้เกิดโรคลักปิดลักเปิด สามารถทำได้ง่าย ๆ โดยเริ่มจากการทานผักผลไม้ที่อุดมไปด้วยวิตามินซีอย่างสม่ำเสมอ ในทุกมื้ออาหาร วิตามินซี ถือเป็นสารสำคัญของร่างกาย ร่างกายจึงจำเป็นต้องได้รับปริมาณวิตามินที่เพียงพอในแต่ละวันเพื่อช่วยให้ร่างกายสามารถซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ รวมทั้งเสริมการสร้างคอลลาเจน เพื่อความแข็งแรงของกระดูกและฟัน




💬 Line ID :
#CIVILI#CIVILIMALL#ศิวิไล#ศิวิไลมอลล์#ช้อปง่ายขายสบายรับรายได้ทุกวัน#Socialcommerce#Superplatform#Digitalplatform#โซเชียลคอมเมิร์ซ#ซุปเปอร์แพลตฟอร์ม#ดิจิตอลแพลตฟอร์ม#แพลตฟอร์ม#คอมเมิร์ซ








Guest